อาบน้ำแมวเวลาไหน ให้ปลอดภัย เจ้านายไม่เป็นหวัด ทาสอ่านด่วน!

อาบน้ำแมวเวลาไหน ถึงจะปลอดภัยต่อสุขภาพของเขามากที่สุด? ถือเป็นคำถามที่เหล่าทาสต้องหาคำตอบและศึกษากันเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นการอาบน้ำที่ทาสหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าอาบเวลาไหนก็คงไม่ต่างกัน แต่เท้จริงแล้วหากอาบผิดเวลาอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อง ๆ ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ หากอาบน้ำแล้วเป่าขนไม่แห้งสนิท นอกจากผลข้างเคียงต่อสุขภาพแล้วก็อาจส่งผลต่อขนและผิวหนังของน้อง ๆ เช่นกัน

“อาบน้ำแมวเวลาไหนดี?” คำถามที่ทาสต้องใส่ใจเพราะอาจส่งผลร้ายต่อเจ้านายหากอาบผิดเวลา

หลายคนเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์สะอาด และมักเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ แต่ความจริงแล้ว การเลียขนของน้องแมวนั้นไม่ได้ทำให้มีความสะอาดขึ้นเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะแมวที่มีขนยาว เพราะมีความหนาของขนมาก เสี่ยงต่อการหมักหมมของเชื้อรา เศษฝุ่น และสิ่งสกปรกได้ ดังนั้น การอาบน้ำแมวจึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนการดูแลที่สำคัญเพื่อให้เจ้านายของเรานั้นมีสุขอนามัยที่ดีนั่นเอง แต่แม้เหตุผลในการอาบน้ำน้องแมวจะดีแค่ไหนแต่ทาสก็ต้องหนักใจกับอาการน้องแมวกลัวน้ำอยู่ดี

สาเหตุที่ทำให้แมวไม่ชอบน้ำส่วนหนึ่งเป็นพฤติกรรมที่สืบเนื่องจากตั้งแต่บรรพบุรุษของแมวเองที่แต่เดิมอาศัยอยู่ในพื้นที่แห้ง เขตร้อน เช่น ทะเลทราย ทำให้แมวไม่ได้พบกับแหล่งน้ำบ่อยนักทำให้จิตใต้สำนึกลึกๆ ของแมวไม่ผูกพันกับน้ำ นอกจากนี้ขนของแมวสายพันธุ์ทั่วไปยังมีลักษณะอุ้มน้ำ ทำให้เวลาที่ตัวเปียก น้ำหนักของน้ำได้เข้าไปเพิ่มน้ำหนักของเส้นขนจนทำให้แมวรู้สึกหนักและไม่สบายตัว ซึ่งโดยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้แมวส่วนใหญ่ไม่ชอบน้ำและทำให้การอาบน้ำให้เจ้านายของทาสยากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ในการอาบน้ำให้น้องแมวนั้น ไม่ใช่ว่าจะอาบตอนไหนก็ได้ เพราะหากอาบผิดเวลา อาจนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะ “หวัดแมว” ที่อันตรายมาก ๆ

ทำความรู้จัก “หวัดแมว” ภาวะอันตรายที่อาจมาจากการอาบน้ำผิดเวลา

โรคหวัดแมว (Cat flu) เป็นโรคทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยในแมว เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ทำให้แมวมีอาการหวัด การเป็นโรคหวัดของน้องแมวสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยนอกจากการติดเชื้อจากไวรัสต่าง ๆ แล้วก็มักจะมาจากการที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ และ การอาบน้ำในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหากน้องแมวเกิดอาการเป็นหวัดขึ้นมาและมีอาการรุนแรง ก็อาจทำให้น้อง ๆ เริ่มมีภูมิคุ้มกันไม่ดี ร่างกายอ่อนแอ และทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนเข้ามา อาการก็อาจรุนแรงขึ้นถึงขั้นเสียชีวิตได้นั่นเอง

การอาบน้ำแมวจำเป็นหรือไม่?

โดยปกติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่ทำความสะอาดตัวเองด้วยการเลียขนสม่ำเสมออยู่แล้ว ทำให้แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างรักสะอาด ทำให้เจ้าของหลายๆ บ้านมักจะคิดว่าแมวไม่จำเป็นต้องอาบน้ำเหมือนสุนัข แต่ความจริงแล้วแมวต้องการการอาบน้ำเพื่อทำความสะอาดตัวไม่ต่างอะไรกับสุนัข เพราะว่าการอาบน้ำแมวจะช่วยลดโอกาสการเกิดเชื้อราบนผิวหนังจากการหมักหมมของสิ่งสกปรก และยังลดโอกาสการเกิดภาวะภูมิแพ้ในบ้านที่เกิดจากน้ำลายของแมวได้ด้วย

ควรอาบน้ำแมวบ่อยแค่ไหน?

สำหรับแมวที่เลี้ยงแมวระบบเปิดแนะนำให้อาบน้ำบ่อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง แต่สำหรับแมวที่เลี้ยงระบบปิดแนะนำให้อาบน้ำแมวอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

มาดูกัน! อาบน้ำให้น้องแมว ควรอาบเวลาไหนถึงจะปลอดภัยมากที่สุด?

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการอาบน้ำให้น้องแมวนั้น  ควรเป็น “ช่วงบ่าย” เพราะช่วงนี้ของวันจะมีอากาศกำลังดีไม่หนาวเกินไปเพราะแมวขี้หนาวอย่างเจ้าเหมียวและไม่ค่อยชอบอาบน้ำ อาจจะเป็นปวดบวมได้รวมไปถึงภาวะไข้หวัดแมวตามที่ได้แจ้งไปข้างต้นนั่นเอง

ขั้นตอนการอาบน้ำน้องแมวที่ถูกต้อง สำหรับทาสมือใหม่หัดอาบน้ำให้น้องแมว

การอาบน้ำก็ควรทำอย่างมีขั้นตอน ที่ถูกวิธี ซึ่งจะช่วยให้น้องแมวสะอาด ผิวหนังไม่ระคายเคือง และไม่เสียเวลาอาบนานจนเกินไปอีกด้วย โดยขั้นตอนคร่าวๆ ก็จะมีดังนี้

  • นำน้ำลูบทำความสะอาดขน โดยระวังอย่าให้น้ำโดนบริเวณส่วนหัว
  • ฟอกแชมพูไปที่ขนทั่วตัว ยกเว้นใบหู หน้า และจมูก
  • ล้างทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม จนกว่าฟองจะออกจนหมด
  • ใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาด นำมาเช็ดบริเวณหัว ใบหน้า จมูก และใบหู หลังจากนั้นนำสำลีชุบน้ำเช็ดบริเวณด้านในหู
  • ซับน้ำด้วยผ้าขนหนูให้แห้ง ก่อนนำไดร์เป่าขนเบอร์ระดับต่ำสุด เพื่อไม่ให้น้องแมวตกใจกลัว เป่าจนกว่าจะมั่นใจว่าแห้งสนิท โดยอย่าลืมตรวจสอบบริเวณขนด้านใน โดยเฉพาะแมวที่มีขนยาว

โดยนี่เป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งเจ้าของบางท่านอาจมีขั้นตอนการอาบน้ำที่แตกต่างกันออกไปได้เช่นกัน

เครื่องเป่าขนแมว PePe DR-Pro จาก Petology ไอเทมสำคัญที่ช่วยให้ขนเจ้านายแห้งสนิท หมดกังวลปัญหาเป็นหวัดหลังอาบน้ำ

แมวหลายตัวกลัวเสียงไดร์เป่าขน สามารถเลือกใช้เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro ของเราได้เพราะสิ่งนี้ถือเป็นไอเทมที่ช่วยลดภาระในการที่จะต้องมานั่งเป่า นั่งเช็ด นั่งไดร์ สัตว์เลี้ยงหลังจากอาบน้ำ ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อราที่ผิวหนัง ด้วยนวัตกรรมแรงลม 7 ทิศทาง ระบบ reheating circulation ที่หมุนเวียนระบายอากาศรอบทิศทาง ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียทำให้ขนแมวแห้งสนิททั้งขนภายในและภายนอกโดยไม่ทำให้แมวตกใจเพราะทำงานเสียงเบาประมาณ 45-50 เดซิเบล นอกจากนี้เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยงของเรายังมีพื้นที่ภายในเครื่องกว้างขวาง นอนสบายไม่อึดอัด ใช้ได้ทั้งแมวและสุนัขพันธุ์เล็ก-กลาง สินค้ารับประกัน 5 ปี ทุกชิ้นส่วนพร้อมบริการ on-site เซอร์วิสในเขตกรุงเทพและปริมณฑล สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดทางบริษัทดูแลค่าขนส่งให้ตลอดอายุการรับประกัน

 

เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro

รีวิวเครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro

รีวิวเครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro

Petology Thailand เป็นศูนย์รวมนวัตกรรมสำหรับคนเลี้ยงสัตว์สมัยใหม่ เราเป็นกลุ่มวิศวกรรักสัตว์ที่ล้วนแต่เป็นทาสน้องหมาน้องแมวกันอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ด้วยความรักที่มีต่อน้อง ๆ และประสบการณ์ทางด้านวิศวกรที่มีมาอย่างยาวนานถึง 15 ปี เราจึงคัดสรรสินค้าคุณภาพดีที่สุดเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการต่าง ๆ ให้แก่ผู้เลี้ยงสมัยใหม่ ทั้งในด้านของฟังก์ชันที่สะดวกต่อการใช้งาน, คุณภาพของสินค้าจากวัสดุคุณภาพสูง, ความปลอดภัยต่อผู้เลี้ยงและสัตว์เลี้ยง รวมถึงรูปลักษณ์ที่ทันสมัย โดนใจผู้เลี้ยงรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เครื่องให้อาหารแมว ของเล่นแมว รถเข็นสัตว์เลี้ยง ระบบดูแลสุขภาพ และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

Petology Thailand ดำเนินการด้วยนโยบายการทำธุรกิจในรูปแบบของผู้ผลิตและพัฒนาสินค้า ส่งตรงถึงลูกค้า โดยมี 3 สิ่งที่เรายึดถือมาโดยตลอด ได้แก่ Integrity ความซื่อสัตย์ที่มีต่อลูกค้าและพนักงานในบริษัท, Quality คุณภาพของสินค้า และ Satisfaction ความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกค้าของเรารู้สึกอุ่นใจและได้รับความพึงพอใจมากที่สุดจากการให้บริการของเรา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: สินค้าของเรา PETOLOGY

คำถามที่พบบ่อย

อาบน้ำให้แมวตอนเย็นได้ไหม

ไม่ควร เนื่องจากช่วงเย็นของวันมักจะมีอุณหภูมิที่เย็นมากกว่าช่วงอื่น ๆ ของวัน การอาบน้ำแมวในช่วงเย็นอาจทำให้น้องแมวป่วยได้

แมวอาบน้ำตอนกลางคืนได้ไหม

ไม่ควรเช่นกัน เพราะนอกจากอุณหภูมิของอากาศที่ไม่เหมาะแล้วอาจยากต่อการจับน้องแมวอาบน้ำและเป่าขนด้วย

อาบน้ำให้แมวได้ตอนไหน ช่วงอายุเท่าไหร่

จริง ๆ แล้ว เจ้าของสามารถสร้างนิสัยให้ชินกับการอาบน้ำได้ตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่งสามารถเริ่มอาบน้ำให้น้องแมวได้ตั้งแต่ช่วง 2-3 เดือนขึ้นไปเพื่อรอให้ร่างกายแข็งแรงก่อน

แมวอาบน้ำบ่อยเป็นอะไรมั้ย

จากที่กล่าวไปว่าแม้การอาบน้ำให้น้องแมวจะเป็นเรื่องจำเป็น แต่ก็ไม่ควรถี่จนเกินไปเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพน้องแมว ทั้งนี้น้องแมวเป็นสัตว์ที่ทำความสะอาดตัวเองอยู่เสมอ ดังนั้นความถี่ที่เหมาะสมจึงควรอยู่ที่อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งสำหรับแมวที่เลี้ยงระบบเปิด และอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งสำหรับแมวระบบปิด

บทความล่าสุด

location
บริษัท เพ็ทโทโลจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เลขที่ 47/356 อาคารไคตัค ชั้น 10 ถ. ป๊อปปูล่า ต. บ้านใหม่ อ. ปากเกร็ด จ. นนทบุรี 11120

© 2024 Petology. All Rights Reserved.