วิธีอาบน้ำแมวเปอร์เซีย สายพันธุ์ปราบเซียน ที่ต้องรู้วิธีอาบที่ถูกต้อง

วิธีอาบน้ำแมวเปอร์เซีย อาบยังไงดีให้ขนสวยสุขภาพดี? เชื่อได้ว่าเป็นคำถามที่บรรดาแฟน ๆ ของน้องแมวสายพันธุ์นี้กำลังหาคำตอบกันอยู่อย่างแน่นอน เพราะจุดโดดเด่นที่สำคัญของแมวพันธุ์เปอร์เซียก็คือขนยาวสลวยของน้อง ๆ ที่ทาสต้องเอาใจให้ดีที่สุดนั่นเอง ซึ่งต้องบอกก่อนว่า แมวเปอร์เซีย พันธุ์แมวสุดน่ารักที่ครองใจคนไทยมานานแสนนานและมีหลายคนนิยมเลี้ยง ด้วยใบหน้าที่คล้ายคลึงกับตุ๊กตา ขนที่หนาฟูชวนลูบ ลักษณะนิสัยที่ออดอ้อน จนทำให้หลายคนอยากจะเลี้ยง ซึ่งการดูแลน้องแมวสายพันธุ์นี้มีที่เหล่าเจ้าของต้องเตรียมตัวให้ดีก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง “อาบน้ำ” ที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาด ซึ่งมีขั้นตอนการอาบอย่างไรบ้าง Petology รวบรวมทริคมาฝากกัน

วิธีอาบน้ำแมวเปอร์เซีย น้องเหมียวสายพันธุ์ขนยาว ที่ต้องอาบน้ำให้ถูกวิธี

แมวเปอร์เซีย หรือ Persian Cat คือหนึ่งในสายพันธุ์น้องแมวขนสวยยาวเงางาม และจัดเป็นหนึ่งในสิบสายพันธุ์แมว ที่ได้รับความนิยมนำมาเลี้ยงมากที่สุดบนโลกสายพันธุ์หนึ่ง ด้วยขนที่สวย บวกกับความน่ารัก ความจงรักภักดีต่อเจ้าของ รักความสงบ ไม่ส่งเสียงดังเอะอะ และความฉลาดแสนรู้ของแมวเปอร์เซีย ทำให้น้องแมวสายพันธุ์นี้มัดใจให้หลายคนตกหลุมรักกันแบบถอนตัวไม่ขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อทาสได้เลี้ยงน้องแล้วจึงอยากดูแลให้ดีที่สุด

ว่าด้วยเรื่อง “ขนแมวเปอร์เซีย”

ขนที่หนาฟูของแมวเปอร์เซียช่วยปกคลุมตัวจากอากาศหนาว สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยปกติขนแมวเปอร์เซียจะมีความหนาฟู เงางาม แต่ถ้าขาดความใส่ใจจะเกิดการพันกันเป็นกระจุกและกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องหมั่นแปรงขนสม่ำเสมอทุกวัน

ซึ่งจุดที่ควรจะต้องใส่ใจคือบริเวณที่แมวไม่สามารถเอี้ยวตัวไปเลียได้ เพราะการแปรงขนจะช่วยทำให้ขนที่หลุดร่วงออกมาช่วยลดโอกาสก้อนขนอุดตันและการแปรงขนยังช่วยกระตุ้นการทำงานของผิวหนังและช่วยให้ขนสวยสุขภาพดี พร้อมยังช่วยเช็กสภาพผิวหนังและขนได้อีกด้วย นอกจากนี้ ด้วยขนที่หนาฟู ควรเลี้ยงระบบปิดเป็นหลัก เพราะถ้าแมวเปอร์เซียออกไปผจญภัยด้านนอก ขนอาจไปกวาดสิ่งสกปรกต่างๆ ได้ เมื่อเลียก็เพิ่มโอกาสที่จะป่วยได้ง่าย ดังนั้นเมื่อนำน้องแมวออกไปด้านนอกจำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดเสมอ

วิธีดูแลน้องแมวพันธุ์เปอร์เซีย และแมวขนยาวพันธุ์อื่น ๆ

เจ้าเหมียวขนยาวอย่าง แมวเมนคูน แมวเปอร์เซีย และบริติชลองแฮร์ จะต้องการการดูแลขนเป็นพิเศษ เพราะสิ่งสกปรกสามารถมาเกาะติดขนของเจ้าเหมียวขนยาวได้ง่าย สำหรับทาสที่เลี้ยงแมวขนยาว ต้องขยันแปรงขนในทุกๆ วัน อย่างน้อยวันละ 15 นาที เพื่อไม่ให้ขนเป็นกระจุกและพันกัน โดยจะเน้นที่ส่วนก้นของเจ้าเหมียวที่ขนจะพันกันได้ง่ายกว่าบริเวณส่วนอื่นๆ และบริเวณที่เจ้าเหมียวไม่สามารถเลียทำความสะอาดถึง ทั้งนี้ ต้องแปรงขนอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหนังของเจ้าเหมียวด้วย

อาบน้ำแมวขนสั้นและขนยาวต่างกันไหม?

อาบน้ำแมวขนสั้นและขนยาวมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย แมวขนสั้นผิวหนังมักจะมันกว่าแมวขนยาว จึงควรเลือกใช้แชมพูสำหรับแมวขนสั้นโดยเฉพาะ และใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดตาและหู โดยเฉพาะบริเวณหูที่มักจะสกปรกกว่าแมวขนยาว และในระหว่างอาบน้ำแมว ควรเน้นทำความสะอาดบริเวณตากับหูอีกครั้ง

สำหรับแมวขนยาว อาจต้องมีการแปรงขนทั้งก่อนและหลังอาบน้ำเสร็จ เนื่องจากขนแมวที่พันกันจะทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกติดผิวหนังแมวได้ง่าย นอกจากนี้ควรเช็ดขนแมวให้แห้งเร็วที่สุด เพราะอาจทำให้แมวป่วยได้

อาบน้ำแมวเปอร์เซียร์ ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ทำไม่ยาก ด้วยขั้นตอนดังนี้!!

หลังจากเตรียมตัวเสร็จแล้ว การอาบน้ำก็ควรทำอย่างมีขั้นตอน ที่ถูกวิธี ซึ่งจะช่วยให้น้องแมวสะอาด ผิวหนังไม่ระคายเคือง และไม่เสียเวลาอาบนานจนเกินไปอีกด้วย โดยขั้นตอนคร่าว ๆ ก็จะมีดังนี้…

  • นำน้ำลูบทำความสะอาดขน โดยระวังอย่าให้น้ำโดนบริเวณส่วนหัว
  • ฟอกแชมพูไปที่ขนทั่วตัว ยกเว้นใบหู หน้า และจมูก
  • ล้างทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม จนกว่าฟองจะออกจนหมด
  • ใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาด นำมาเช็ดบริเวณหัว ใบหน้า จมูก และใบหู หลังจากนั้นนำสำลีชุบน้ำเช็ดบริเวณด้านในหู
  • ซับน้ำด้วยผ้าขนหนูให้แห้ง ก่อนนำไดร์เป่าขนเบอร์ระดับต่ำสุด เพื่อไม่ให้น้องแมวตกใจกลัว เป่าจนกว่าจะมั่นใจว่าแห้งสนิท โดยอย่าลืมตรวจสอบบริเวณขนด้านใน โดยเฉพาะแมวที่มีขนยาว

อย่างไรก็ตาม ผิวหนังและเส้นขนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมรูปลักษณ์ภายนอกให้กับแมว นอกเหนือจากประโยชน์ในด้านความสวยงามแล้ว ผิวหนังของแมวยังทำหน้าที่สำคัญหลายอย่าง เช่น เป็นเกราะป้องกันทางกายภาพ ช่วยปกป้องจากสิ่งแวดล้อมและแบคทีเรีย ความยืดหยุ่นของผิวหนังยังช่วยเพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหว รวมถึงช่วยป้องกันการเกิดบาดแผลและการติดเชื้อที่อาจสร้างความเสียหายต่ออวัยวะภายในที่บอบบาง

นอกจาก เปอร์เซียร์ แมวขนยาวมีสายพันธุ์อะไรอีกบ้าง

โดยปกติแล้วลักษณะขนแมว ลักษณะทางกายภาพหรือพฤติกรรมนั้นจะแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต้นกำเนิดของสายพันธุ์นั้นเป็นตัวกำหนด โดยสายพันธุ์แมวขนยาวที่นิยมเลี้ยงกันในประเทศ เช่น เปอร์เซีย (Persian) แร็กดอลล์ (Ragdoll) ไซบีเรียน (Siberian) เมนคูน (Maine Coon) ซึ่งเจ้าแมวตัวอ้วนขนฟูเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลขนเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขนพันกันเป็นก้อน ปัญหาขนร่วง และเสี่ยงต่อเป็นโรคผิวหนังในอนาคต

3 เทคนิคดูแลขนให้น้องแมวสายพันธุ์ขนยาว ไม่ว่าจะเปอร์เซียหรือพันธุ์ไหน ๆ ก็เอาอยู่

1. แปรงขนอย่างสม่ำเสมอ

แมวขนยาวมักจะประสบปัญหาขนพันกันค่อนข้าง ดังนั้นการแปรงขนเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสขนพันได้ดี ขนนุ่มสลวยและยังช่วยลดขนหลุดร่วงที่ไม่พึงประสงค์ด้วย เวลาแปรงขนไม่ได้แปรงไปเฉยๆ แต่ต้องมีลำดับขั้นตอนของมันด้วย โดยเริ่มแปรงจากขนใต้ท้อง ลำตัว ต้นคอ หลังหู หน้าอก หางและก้นตามลำดับ เวลาแปรงให้แปรงเบาๆ ไม่กดจนเกินไปเพราะถี่หวีอาจกดผิวหนังแมวบาดเจ็บ ควรแปรงขนครั้งละ 15- 20 นาที อาทิตย์ละ 2 ครั้ง โดยเลือกใช้แปรงที่เหมาะสมกับปัญหาขนด้วย เช่น แปรงขนหมุดซี่ห่างๆ  เหมาะสำหรับใช้หวีขนแมวแบบประจำวัน เป็นการสางขนที่หลุดร่วงออก แต่ถ้าเป็นหวีขนลวดแบบเป็นซี่ถี่จะใช้หวีแก้ขนที่พันกัน

2.อาบน้ำอย่างสม่ำเสมอ 

การอาบน้ำจะช่วยให้ขนแมวสะอาด มีกลิ่นหอม และลดการเกิดภูมิแพ้ในบ้านได้ดี เพราะเป็นการอาบน้ำเอาสารก่อภูมิแพ้ที่มาจากน้ำลาย ต่อมไขมัน ขนแมว และผิวหนังของแมวออกไป แนะนำให้เลือกแชมพูอาบน้ำแมวที่มีค่า ph ที่อ่อนโยนที่ระบุว่าใช้สำหรับแมวโดยเฉพาะ อาบเป็นประจำอาทิตย์ละ 1 – 2 ครั้งต่อเดือน

3.เช็ดตัวแมวให้แห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำ

แมวทุกสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นแมวขนสั้นหรือขนยาวต่างก็ต้องได้รับการดูแลหลังอาบน้ำเสร็จโดยการเบาขนให้แห้งทุกครั้ง ไม่ควรปล่อยให้แมวเลียขนให้แห้งไปเองโดยเฉพาะแมวขนยาวเพราะว่าแมวขนยาวหลายๆ สายพันธุ์มักจะมีขน 2 ชั้นที่ถึงแม้ว่าภายนอกจะดูแห้งแต่ขนชั้นในจะชื้นอยู่ ซึ่งความชื้นนั้นหากเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจทำให้เกิดกลิ่นอับและเกิดปัญหาโรคผิวหนัง และสามารถเกิดเชื้อราได้ ดังนั้นควรเช็ดตัว ซับขนและไดร์ขนแมวให้แห้งด้วยไดร์เป่าผมหรือเครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยงได้

เครื่องเป่าขนแมว PePe DR-Pro จาก Petology

แมวหลายตัวกลัวเสียงไดร์เป่าขน สามารถเลือกใช้เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro ของเราได้เพราะสิ่งนี้ถือเป็นไอเทมที่ช่วยลดภาระในการที่จะต้องมานั่งเป่า นั่งเช็ด นั่งไดร์ สัตว์เลี้ยงหลังจากอาบน้ำ ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อราที่ผิวหนัง ด้วยนวัตกรรมแรงลม 7 ทิศทาง ระบบ reheating circulation ที่หมุนเวียนระบายอากาศรอบทิศทาง ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียทำให้ขนแมวแห้งสนิททั้งขนภายในและภายนอกโดยไม่ทำให้แมวตกใจเพราะทำงานเสียงเบาประมาณ 45-50 เดซิเบล นอกจากนี้เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยงของเรายังมีพื้นที่ภายในเครื่องกว้างขวาง นอนสบายไม่อึดอัด ใช้ได้ทั้งแมวและสุนัขพันธุ์เล็ก-กลาง สินค้ารับประกัน 5 ปี ทุกชิ้นส่วนพร้อมบริการ on-site เซอร์วิสในเขตกรุงเทพและปริมณฑล สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดทางบริษัทดูแลค่าขนส่งให้ตลอดอายุการรับประกัน

 

เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro

รีวิวเครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro

ในกรณีที่แมวกลัวเสียงดังจากไดร์เป่าผม สามารถเลือกใช้เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro ของเราได้เพราะสิ่งนี้ถือเป็นไอเทมที่ช่วยลดภาระในการที่จะต้องมานั่งเป่า นั่งเช็ด นั่งไดร์ สัตว์เลี้ยงหลังจากอาบน้ำ ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อราที่ผิวหนัง ด้วยนวัตกรรมแรงลม 7 ทิศทาง ระบบ reheating circulation ที่หมุนเวียนระบายอากาศรอบทิศทาง ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียทำให้ขนแมวแห้งสนิททั้งขนภายในและภายนอกโดยไม่ทำให้แมวตกใจเพราะทำงานเสียงเบาประมาณ 45-50 เดซิเบล นอกจากนี้เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยงของเรายังมีพื้นที่ภายในเครื่องกว้างขวาง นอนสบายไม่อึดอัด ใช้ได้ทั้งแมวและสุนัขพันธุ์เล็ก-กลาง สินค้ารับประกัน 5 ปี ทุกชิ้นส่วนพร้อมบริการ on-site เซอร์วิสในเขตกรุงเทพและปริมณฑล สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดทางบริษัทดูแลค่าขนส่งให้ตลอดอายุการรับประกัน

รีวิวเครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง PePe DR-Pro

Petology Thailand เป็นศูนย์รวมนวัตกรรมสำหรับคนเลี้ยงสัตว์สมัยใหม่ เราเป็นกลุ่มวิศวกรรักสัตว์ที่ล้วนแต่เป็นทาสน้องหมาน้องแมวกันอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ด้วยความรักที่มีต่อน้อง ๆ และประสบการณ์ทางด้านวิศวกรที่มีมาอย่างยาวนานถึง 15 ปี เราจึงคัดสรรสินค้าคุณภาพดีที่สุดเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการต่าง ๆ ให้แก่ผู้เลี้ยงสมัยใหม่ ทั้งในด้านของฟังก์ชันที่สะดวกต่อการใช้งาน, คุณภาพของสินค้าจากวัสดุคุณภาพสูง, ความปลอดภัยต่อผู้เลี้ยงและสัตว์เลี้ยง รวมถึงรูปลักษณ์ที่ทันสมัย โดนใจผู้เลี้ยงรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เครื่องให้อาหารแมว ของเล่นแมว รถเข็นสัตว์เลี้ยง ระบบดูแลสุขภาพ และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

Petology Thailand ดำเนินการด้วยนโยบายการทำธุรกิจในรูปแบบของผู้ผลิตและพัฒนาสินค้า ส่งตรงถึงลูกค้า โดยมี 3 สิ่งที่เรายึดถือมาโดยตลอด ได้แก่ Integrity ความซื่อสัตย์ที่มีต่อลูกค้าและพนักงานในบริษัท, Quality คุณภาพของสินค้า และ Satisfaction ความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกค้าของเรารู้สึกอุ่นใจและได้รับความพึงพอใจมากที่สุดจากการให้บริการของเรา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: สินค้าของเรา PETOLOGY

บทความล่าสุด

location
บริษัท เพ็ทโทโลจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เลขที่ 47/356 อาคารไคตัค ชั้น 10 ถ. ป๊อปปูล่า ต. บ้านใหม่ อ. ปากเกร็ด จ. นนทบุรี 11120

© 2024 Petology. All Rights Reserved.